Đèn Tuýp LED Là Gì? Cấu Tạo Và Phân Loại

Đèn chiếu sáng là một thiết bị quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ ngày nay, đèn tuýp LED đang trở nên phổ biến trên thị trường đèn chiếu sáng. Vậy đèn tuýp LED là gì và có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng Điện Châu Á tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đèn tuýp LED là gì?

Đèn tuýp LED đang trở nên phổ biến và thay thế cho các loại đèn thông thường. Đèn LED có nhiều ưu điểm như độ sáng cao, độ bền, an toàn và tiết kiệm điện.

Đèn tuýp LED được thiết kế dạng ống dài tương tự như đèn huỳnh quang truyền thống, được làm từ nhựa hoặc mica mỏng. Bên trong đèn là các chip nhỏ được gắn trên một bản mạch in mỏng bằng nhôm.

Đèn tuýp LED là gì

Một điểm khác biệt lớn của đèn tuýp LED so với đèn huỳnh quang là có thể sử dụng trực tiếp điện áp 220V mà không cần chấn lưu hay tắc te, vẫn đảm bảo an toàn. Điều này giúp việc lắp đặt và sử dụng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Đèn LED Panel Là Gì? Cấu Tạo, Các Thương Hiệu Nổi Tiếng Và Cách Lắp Đèn Đúng

Cấu tạo đèn tuýp LED

Cấu trúc của đèn tuýp LED đơn giản hơn nhiều so với đèn huỳnh quang. Thay vì dùng phốt pho và thủy ngân để tạo sáng, đèn LED tuýp bao gồm các thành phần cơ bản sau:

Cấu tạo đèn tuýp LED

  • Bên ngoài của đèn ống: Được làm từ nhựa tán quang hoặc mica, chịu nhiệt tốt, không cháy nổ và cách điện tốt. Đường kính 1 inch (khoảng 2,54 cm) được coi là kích thước chuẩn cho một chiếc đèn ống LED, tương đương với đèn huỳnh quang loại T8. Chiều dài thông thường của đèn ống LED là 60cm hoặc 120cm.
  • Mạch chứa chip LED: Là phần lưng của đèn ống, được làm từ nhôm. Chip LED có chức năng kết nối và tản nhiệt.
  • Bộ nguồn: Là trung tâm của đèn ống LED, chuyển đổi điện xoay chiều 220V thành điện áp một chiều để đảm bảo hoạt động ổn định.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc hoạt động chính của đèn tuýp LED dựa trên công nghệ bán dẫn tiên tiến và hiện đại. Cụ thể, khi các lỗ trống trong khối bán dẫn P gặp khối bán dẫn N, các lỗ trống sẽ di chuyển và kết hợp với khối N. Đồng thời, các electron từ khối N cũng sẽ di chuyển vào khối P.

Nhờ đó, các lỗ trống và electron sẽ tập trung ở biên giới giữa hai khối và tạo ra electron trung hòa. Quá trình này giúp phát ra ánh sáng từ năng lượng được giải phóng theo chiều của ống đèn.

Màu sắc của ánh sáng từ đèn tuýp LED phụ thuộc vào cấu trúc của các chất bán dẫn. Do đó, các nhà sản xuất nghiên cứu để điều chỉnh bước sóng, độ sáng và màu sắc của đèn bằng cách thay đổi cấu trúc của chất bán dẫn.

Xem thêm: Đèn LED Dây Là Gì? Đặc Điểm, Cấu Tạo Và Ứng Dụng

Phân loại đèn tuýp LED

Có nhiều phương pháp khác nhau để phân loại đèn tuýp LED thành các loại khác nhau, như theo hình dáng, công suất hoặc cấu tạo của chip LED,… Dưới đây là một số cách phân loại phổ biến mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn.

Theo đường kính bóng đèn

Dựa vào kích thước đường kính của ống, chúng ta có thể phân thành 4 loại chính như sau:

  • Loại T5: Có đường kính ống bằng 5T = 5/8 inch = 1,5875 cm. Nó chỉ có đường kính bằng ⅔ so với đèn led loại T8.
  • Loại T8: Có đường kính ống bằng 8T = 1 inch = 2,54 cm.
  • Loại T10: Có đường kính ống bằng 3,175 cm.
  • Loại T12: Có đường kính ống bằng 3,81 cm.

Theo thiết kế

Theo thiết kế của đèn tuýp LED, chúng sẽ được chia thành 2 loại:

  • Đèn tuýp LED tích hợp máng: Đây là dạng mà các phần tử được gắn kết với nhau và được nối trực tiếp vào nguồn điện mà không cần máng.
  • Đèn tuýp LED không tích hợp máng: Loại này yêu cầu sử dụng máng để kết nối hai đầu tiếp điện với bóng đèn để chiếu sáng.

Theo công suất

Có nhiều công suất khác nhau của đèn LED tuýp như 4W, 8W, 9W, 12W, 16W, 18W, 22W, 28W, 36W,… để phù hợp với nhiều không gian và diện tích khác nhau.

Theo đui đèn

Có 2 loại đui đèn như sau:

theo đui đèn

  • Đèn tuýp đui G5: Có khoảng cách giữa 2 chân cắm là 5mm, phù hợp cho đèn tuýp T5.
  • Đèn tuýp đui G13: Có khoảng cách giữa 2 chân cắm là 13mm, phù hợp cho đèn tuýp T8, T10, T12.

Xem thêm: Đèn LED Ốp Trần Là Gì? Cấu Tạo – Phân Loại Và Ứng Dụng Của Đèn

Ứng dụng của đèn tuýp LED

Đèn tuýp LED chiếu sáng dân dụng

  • Đèn tuýp LED mang lại nguồn sáng dịu nhẹ. Ánh sáng tạo cảm giác thoải mái, không làm chói mắt. Đèn tuýp LED đang trở nên phổ biến hơn không chỉ ở thành thị mà còn ở nông thôn.
  • Đèn tuýp LED thích hợp để chiếu sáng trong các căn hộ gia đình. Phù hợp với mọi không gian như phòng khách, phòng ăn, phòng tắm, phòng làm việc, học tập và thậm chí có thể sử dụng trong phòng ngủ nếu muốn.
  • Để chiếu sáng cho gia đình, khách hàng có thể xem xét đèn tuýp LED loại T8-20w (dài 1m2) và LED T8-25w (dài 0.6m). Tại Điện Châu Á nơi chuyên cung cấp sản phẩm đèn chiếu sáng chính hãng.

Đèn tuýp LED chiếu sáng công nghiệp

Trước đây khi nói đến đèn chiếu sáng, ai cũng biết đến bóng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, đèn huỳnh quang tiêu thụ năng lượng nhiều và chứa thủy ngân gây hại cho môi trường, vì vậy người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng đèn tuýp LED thay vì đèn huỳnh quang.

Đèn tuýp LED không chỉ phù hợp cho việc chiếu sáng trong gia đình mà còn được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng chiếu sáng công nghiệp như nhà xưởng, xưởng chế tạo, nhà kho, phòng lưu trữ,… Có thể sử dụng các model đèn tuýp LED có công suất cao hơn, lumen cao hơn so với các đèn tuýp LED sử dụng ở gia đình.

Chiếu sáng công trình công cộng

Đèn tuýp LED được dùng để chiếu sáng ở các khu vực công cộng, trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn, văn phòng, hội nghị,… Bạn có thể kết hợp sản phẩm này với các loại đèn khác để tạo ra không gian hoàn hảo hơn.

Địa chỉ mua bóng đèn tuýp LED chính hãng

Nếu bạn đang muốn mua đèn tuýp LED chất lượng và đáng tin cậy, hãy đến Điện Châu Á với các sản phẩm từ các thương hiệu lớn. Tất cả sản phẩm đều được kiểm định kỹ lưỡng trước khi đến tay khách hàng, vì vậy bạn có thể yên tâm về chất lượng của đèn LED mà chúng tôi cung cấp. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ hotline 0918 39 30 93, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn chọn lựa sản phẩm tốt nhất.