Các Thiết Bị Đóng Cắt Và Bảo Vệ Mạch Điện

Để đảm bảo được sự an toàn trong gia đình của mình. Hầu hết các gia đình đều lắp đặt các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện. Để biết thêm những thông tin chi tiết về các thiết bị này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những thông tin liên quan đến các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện

Ngày nay việc sử dụng các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện rất phổ biến dù ở các công trình, hệ thống điện lớn nhỏ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem vai trò của nó quan trọng như thế nào trong hệ thống nhé!

Các thiết bị đóng cắt vả bảo vệ mạch điện

Các thiết bị đóng cắt vả bảo vệ mạch điện

Ứng dụng của các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện 

Các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện được sử dụng ở ngành công nghiệp đặc biệt là đối với ngành công nghiệp nặng. Chúng sẽ thường tích hợp với nhiều thiết bị khác nhau nhằm mục đích đóng cắt mạch điện nhanh chóng nhằm phòng tránh các sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Dù ở những nhà máy sản xuất hay các công ty có quy mô lớn nhỏ khác nhau thì đều sử dụng các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện này.

Và vai trò của nó cũng ngày được nhiều người đánh giá cao trong việc sử dụng hàng ngày. Thiết bị này được xem là rất đáng tin cậy khi sử dụng trong thực tế. Lúc xảy ra sự cố dù ở bất cứ bộ phận nào của hệ thống điện thì toàn bộ hệ thống điều được cách ly với phần bị lỗi. Nhằm đảm bảo sự an toàn đối với các thiết bị khác.

Chức năng của các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện 

Hầu hết các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện đều có những chức năng cơ bản chính là đóng ngắt mạch điện khi dòng điện xảy ra sự cố. Ngoài ra thiết bị này cũng sẽ có một số chức năng quan trọng khác ví dụ như:

Chức năng khi sử dụng thiết bị đóng cắt

Chức năng khi sử dụng thiết bị đóng cắt

  • Khả năng chống dòng rò và bảo vệ được người sử dụng tránh khỏi nguy cơ bị điện giật. Đây cũng là một trong những chức năng chính của thiết bị đóng cắt bởi nó đã được trang bị thêm bộ cảm biến dò.
  • Thiết bị có thể đảo chiều động cơ giúp tăng năng suất làm việc trong toàn bộ hệ thống.
  • Bảo vệ và phòng chống được những tác hại, sự cố cháy nổ xảy ra. Làm tổn thương nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dùng.

Các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện phổ biến nhất

  • ACB: Hay còn được biết đến với cái tên là máy cắt không khí. Nó có chức năng trong việc bảo vệ dòng quá tải và ngắn mạch. ACB thường được sử dụng cho các dòng tải từ 400A trở lên
  • VCB: Còn được biết đến với cái tên là máy cắt chân không. VCB thường được dùng trong các điện áp trung thế với điện áp 6.6kV trở lên
Các thiết bị đóng cắt bảo vệ mạch điện được sử dụng phổ biến

Các thiết bị đóng cắt bảo vệ mạch điện được sử dụng phổ biến

  • MCB: Là aptomat dạng tép, các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện sẽ có dòng cắt cố định và dòng cắt quá tải thấp từ 100A/10kA.
  • MCCB: Là aptomat dạng khối và thiết bị này có dòng cắt ngắn mạch lên đến 80kA và dòng cắt định mức là 2400A
  • ELCB: Là thiết bị chống dòng rò giúp bảo vệ người sử dụng không bị giật, chập điện và rò rỉ điện. Thực chất thì ELCB cũng giống như MCCB hay MCB bởi nó cũng được tích hợp thêm cảm biến chống dòng rò. Chính vì thế tính năng của nó cũng giống như của MCCB và MCB.
  • RCBO: Là thiết bị chống dòng rò có kích thước gần như MCB 1P + N. Nhưng nó còn được trang bị thêm bộ bảo vệ quá dòng.
  • RCCB: Là thiết bị chống lại dòng rò dạng 2 tép và 4 tép.

Hướng dẫn cách chọn các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện đơn giản, phù hợp nhất

Khi bạn muốn chọn cho mình các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện phù hợp nhất. Thì trước hết bạn cần phải xác định nhu cầu mà bạn mua thiết bị này là để làm gì? Từ đó, bạn sẽ xác định được mục đích để việc chọn mua sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Mỗi thiết bị bảo vệ nó đều có một chức năng riêng để tạo nên nét đặc trưng cho thiết bị đó. Nhưng những thiết bị này lại có điểm chung đó chính là đều bảo vệ được mạch điện. Ngoài ra, khi bạn quyết định chọn các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện thì bạn cũng cần chú ý đến những thông số kỹ thuật cũng như kích thước của chúng như thế nào.

Lựa chọn thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện phù hợp nhu cầu

Lựa chọn thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện phù hợp nhu cầu

Ngoài việc bạn tự đi khảo sát giá thì bạn còn có thể hỏi thăm những người đã từng mua sản phẩm này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hỏi thăm người bán các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện để có thể nhận biết được các sản phẩm này dễ dàng hơn. Khi đó, bạn vừa biết được sản phẩm cũng như giá thành để tránh sự chênh lệch giá quá cao giữa các chỗ bán. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu những thông tin này trên mạng internet để tránh mua lầm sản phẩm kém chất lượng cũng như tốn quá nhiều chi phí vào chúng.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn bạn hiểu rõ hơn về các thiết bị đóng cắt và bảo vệ mạch điện. Và đừng quên nên tìm hiểu thật kỹ trước khi mua hàng để trở thành một người mua hàng thông thái nhé!